Lộ trình học tiếng Anh cho học sinh với 9 giai đoạn
30/08/2025
Chia sẻ
Phương pháp song ngữ này, được giảng dạy bởi cả giáo viên Việt Nam và nước ngoài, tích hợp các bài học ngữ pháp với học tập theo dự án để phát triển trình độ ngôn ngữ và sự tự tin của học sinh ở cả bốn kỹ năng.
Để có thể học tiếng Anh một cách lâu dài và có hiệu quả, việc xây dựng một lộ trình phù hợp là việc làm không thể thiếu. Và đối với các bạn học sinh bậc tiểu học và trung học cũng không ngoại lệ.
Xác định đúng lộ trình học sẽ giúp củng cố và xây dựng nền tảng tiếng Anh, phát triển 4 kĩ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết theo hướng học thuật tạo thành nền tảng để học sinh luyện thi các kỳ thi chuẩn hoá về sau như ielts/ toefl/ sat. Các bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!
Xây dựng lộ trình học tiếng Anh với 9 giai đoạn
Xây dựng lộ trình học tiếng anh phù hợp
Giai đoạn & thời lượng học | Trình độ đầu vào | Trình độ đầu ra | Đối tượng học | Lộ trình học chi tiết |
Giai đoạn 1 | A1 – A2 | A2+ | – Học sinh khá lớp 5
– Học sinh lớp 6, 7 |
– Học sinh sẽ đi từ các bài tập phát âm, từ vựng, ôn luyện lại ngữ pháp xây dựng nền tảng.
– Học sinh cũng được tiếp cận với các bài đọc ngắn và viết mindmap để tăng độ hiểu với bài đọc. – Với kỹ năng viết, học sinh sẽ ôn lại các phần viết thư với các mục đích khác nhau như là viết thư trả lời, viết thư để phàn nàn hay đề xuất. – Với kỹ năng nói, học sinh sẽ bắt đầu luyện nói dùng câu phức, ghép, nói về 1 chủ đề quen thuộc trong thời gian 1 – 2 phút, thảo luận cùng bạn. |
Giai đoạn 2 | Đầu vào A2 (Học vững ở A2, làm quen dần với các bài luyện ở B1. Học sinh có thể đạt B1-) | B1- | Học sinh lớp 6, 7 | – Học sinh sẽ tiếp tục các bài phát âm với các âm khó và các khía cạnh khác của phát âm như trọng âm, linking sounds.
– Học sinh cũng tiếp xúc với các từ vựng học thuật hơn, chủ đề phức tạp hơn ở giai đoạn 1. – Ngữ pháp ở giai đoạn này bắt đầu chú trọng nhiều hơn đến ngữ pháp dành cho nói, viết. – Với kỹ năng viết học sinh sẽ bắt đầu học viết văn học thuật ở trình độ sơ cấp: viết đoạn để đưa ra ý kiến, nguyên nhân, kết quả, hay thảo luận 1 vấn đề. – Với kỹ năng nói, học sinh sẽ bắt đầu luyện nói với những bài nói yêu cầu dài hơn, các chủ đề và từ vựng phức tạp hơn. |
Giai đoạn 3 | Đầu vào B1- (Học sinh có thể vững ở B1 với kỹ năng đọc, nghe, ngữ pháp. Với kỹ năng nói viết có thể ở B1-) | Đầu ra nghe đọc B1, nói viết B1- | Học sinh lớp 6, 7 | – Học sinh bắt đầu quen với việc đọc, nghe các bài nghe và đọc dài, với các chủ đề phức tạp, nhưng lượng từ vựng trong các bài chưa quá khó. Các bài nghe đọc cũng đã cung cấp các cấu trúc câu phức, và có các yếu tố văn hoá để học sinh làm quen dần.
– Kỹ năng viết vẫn tiếp tục ôn luyện đoạn để chuẩn chỉnh lại văn phong học thuật, chuẩn bị cho việc học viết bài essay ở giai đoạn sau. – Kỹ năng nói học sinh được yêu cầu kéo dài thời gian nói. Trong các hoạt động nói đã bắt đầu xuất hiện các bài tập thuyết trình. |
Giai đoạn 4 | Đầu vào nghe đọc B1, nói viết B1- (
Học sinh bắt đầu tiếp xúc các bài đọc, nghe, ngữ pháp ở B1-B2. Nói viết có thể dần tiến lên B1) |
Đầu ra B1 – B2 nghe đọc, B1 nói viết | Học sinh lớp 7, 8 | – Các bài tập ngữ pháp bắt đầu tập trung vào việc cung cấp các cấu trúc câu phức cho viết.
– Kỹ năng viết bắt đầu đi vào dạng viết essay, các thành phần của 1 bài essay. – Kỹ năng nói tiếp tục với các chủ đề khó, chính luận, và học sinh được yêu cầu thuyết trình nhiều hơn, cả trên lớp và ở nhà. – Phần đọc nghe học sinh sẽ bắt đầu tiếp xúc với các bài đọc nghe dài hơn, tăng hẳn về lượng từ vựng cấu trúc so với đợt 3. Các yếu tố học thuật cũng sẽ được đẩy cao hơn, thông qua các bài tập có độ khó cao hơn. |
Giai đoạn 5 | Đầu vào nghe đọc đầu B2, nói viết B1 (
Đọc, nghe, ngữ pháp bắt đầu tiến dần sang các bài luyện ở B2, nói viết bắt đầu ở cuối B1) |
Đầu ra giữa B2 nghe đọc, cuối B1 nói viết | Học sinh lớp 7, 8 | – Ở giai đoạn này học sinh sẽ quen với việc đọc bài đọc và nghe bài nghe dài, tập trung vào việc nghe hiểu và đọc hiểu. Các bài luyện tập sẽ tập trung vào việc nghe và đọc phân tích chứ nội dung sẽ không chỉ nằm trên mặt chữ.
– Kỹ năng viết tiếp tục luyện viết essay, tập trung tăng cấu trúc từ vựng bằng các session brainstorm ý chung trên lớp, thậm chí là tranh biện trên lớp để có ý. – Kỹ năng nói tiếp tục luyện nói qua các chủ đề có liên quan đến bài đọc, nghe đã học và bắt đầu tiến dần sang tranh biện. |
Giai đoạn 6 | Đầu vào nghe đọc B2, nói viết cuối B1 (
Đọc nghe, ngữ pháp vững B2. Nói viết bắt đầu từ B1 sang B2) |
Đầu ra vững B2 nghe đọc, đầu B2 nói viết | Học sinh lớp 7, 8 | – Khi ở trình độ B2 học sinh sẽ được yêu cầu làm bài đọc, nghe 1 cách độc lập và có ít sự hỗ trợ của giáo viên hơn. Học sinh sẽ được yêu cầu áp dụng những phương pháp để hiểu bài sâu và kỹ.
– Kỹ năng nói sẽ tập trung vào các chủ đề nói phức tạp, yêu cầu bài nói dài, dùng nhiều cấu trúc, từ vựng hơn. – Kỹ năng viết tiếp tục luyện essay và có thể sang 1 phần mô tả biểu đồ. |
Giai đoạn 7 | Đầu vào nghe đọc vững B2, nói viết cuối B1 (
Đọc nghe, ngữ pháp bắt đầu luyện các bài cuối B2 đầu C1.) |
Đầu ra vững B2, đầu C1 nghe đọc, giữa B2 nói viết | Học sinh lớp 8, 9 | – Các bài đọc nghe sẽ tăng độ khó dần. Học sinh sẽ được làm các bài đọc nghe từ nguồn các bài thi chuẩn hoá để học sinh xác định được trình độ của mình dễ dàng hơn.
– Kỹ năng viết tiếp tục luyện essay ở những chủ đề xã hội nâng cao, và học viết biểu đồ. – Kỹ năng nói sẽ tăng các bài luyện tập tranh biện và nói impromtu (nói phản xạ nhanh). Tiếp tục phân biệt cho học sinh văn phong nói và văn phong viết, lồng ghép các yếu tố văn hoá trong các bài nói. |
Giai đoạn 8 | Đầu vào nghe đọc đầu C1, nói viết giữa B2 (
Đọc nghe, ngữ pháp, bắt đầu tiến dần sang các bài luyện ở C1, nói viết bắt đầu sang C1) |
Đầu ra giữa C1 nghe đọc, cuối B2 đầu C1 nói viết | Học sinh lớp 8, 9 | – Học sinh tiếp tục luyện tập các bài đọc nghe ở các kỳ thi chuẩn hoá. Tập trung nhiều hơn vào viết biểu đồ cho kỹ năng viết.
– Kỹ năng nói bắt đầu luyện vào những câu hỏi yêu cầu trình bày ý kiến, thảo luận chuyên sâu, mỗi câu trả lời cho 1 câu hỏi được cấu trúc mạch lạc, logic với các ý bổ trợ và lập luận gắn liền với kiến thức thực tế. |
Giai đoạn 9 | Đầu vào giữa C1 nghe đọc, cuối B2 đầu C1 nói viết (
Đọc nghe ngữ pháp vững C1, nói viết tầm giữa C1) |
Đầu ra cuối C1 nghe đọc, giữa C1 nói viết | Học sinh lớp 8, 9 | – Học sinh luyện tập đều cả 4 kỹ năng, tập trung vào phát triển từ vựng, cấu trúc câu và kiến thức nền cho nói, viết.
– Học sinh có thể sử dụng tiếng Anh để trình bày và thảo luận về các vấn đề khó, yêu cầu tính học thuật cao. |
3. Với lộ trình học trên đây, học sinh sẽ đạt được những gì?
- Đạt điểm cao trong các bài thi chuẩn hóa (IELTS, TOEFL Junior) nhằm đạt ưu thế trong các kì thi chuyển cấp hoặc giành học bổng.
- Đầy đủ kiến thức để tham gia các kì thi Tranh Biện (Debate), Thuyết Trình (Presentation) cấp trường và cao hơn.
- Đầy đủ kiến thức và kỹ năng để tham gia các kì thi cấp quốc gia về tiếng Anh như IOE-Internet Olympiads of English (Thi Olympic tiếng Anh online), hay EO-English Olympic (Thi Olympic tiếng Anh toàn quốc).
- Học sinh đạt thành tích học tập tốt môn tiếng Anh tại trường.
4. Các trình độ A1 – A2 – B1 – B2 – C1 – C2 trong bảng lộ trình trên là gì?
ECE trả lời: Các trình độ A1 – A2 – B1 – B2 – C1 – C2 trên đây tương đương với 6 bậc trong khung năng lực CEFR (Khung tham chiếu chung Châu Âu về ngôn ngữ (CEFR) là hệ thống tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi để đánh giá khả năng ngôn ngữ của người học dựa trên các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, và Viết. Tại Việt Nam, CEFR cũng được áp dụng theo hệ thống 6 bậc (A1-C2) để đánh giá năng lực ngoại ngữ.)

Để đánh giá đúng trình độ hiện tại, học sinh sẽ cần làm 1 bài test có đầy đủ cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Giáo viên sẽ chấm bài kiểm tra để đánh giá và thông báo với phụ huynh, học sinh để nắm rõ tình hình của con.